จะตั้งบริษัทนำเข้าส่งออก ต้องใช้ทุนเท่าไรถึงจะพอ เอาแถบอาเซียน

กระทู้นี้ประกอบด้วย 1 ข้อความตอบกลับ มี 2 เสียง และอัปเดตครั้งสุดท้ายโดย Profile photo of oon oon 9 เดือน, 1 สัปดาห์ มาแล้ว

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
  • #3265
    Profile photo of wachi ranuchai
    wachi ranuchai
    Participant

    ไม่รู้จะยุ่งยากมากแค่ไหนถ้าจะตั้งบริษัทนำเข้าส่งออกแถบอาเซียน และต้องใช้ทุนเท่าไรถึงจะพอ เอาแถบอาเซียน

    มีข้อมูลมาเล่าให้ฟัง…. จากบทความ

    1. เริ่มที่หน้าโรงงานผู้ขาย
    จุดแรกของการขนส่งย่อมไม่พ้นผู้ขายหรือผู้ผลิตไปได้ ซึ่งในจุดนี้ส่วนใหญ่เรามักจะเรียกมันว่า “หน้าโรงงาน” ในภาษาไทย หรือ Shipper ในภาษาอังกฤษครับ ทั้งนี้ที่เรียกว่าโรงงานก็เพื่อความสะดวกในการเรียก ถึงแม้มันจะเป็นร้านเล็ก ๆ หรือโกดังเก็บสินค้าก็ตาม ส่วน Shipper นั้นจะใช้เวลาคุยกับชาวต่างชาติเพราะแปลตรงตัวว่าผู้ส่ง/ผู้ขาย ก็อนุมานกันได้เลยว่าที่จะไปรับสินค้านั่นแหละ หรือใครจะใช้คำตรงตัวอย่าง โรงงาน Factory, โกดัง Warehouse หรือ ร้าน Shop ก็ตามสะดวกครับ ขอให้เข้าใจตรงกันว่าไปรับของที่นี่นั่นแหละครับ

    2. ขนส่งในประเทศต้นทาง
    เมื่อจ่ายค่าสินค้าแล้ว ขนของขึ้นรถบรรทุกแล้ว ล้อก็หมุนครับ คงจะปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการขนส่งทางรถเป็นการขนส่งหลักไปยังท่าเรือ/ท่าอากาศยานต่าง ๆ หรือถ้าจะมีท่ากระสวยอวกาศ ท่าเรือดำน้ำ ก็ต้องใช้การขนส่งทางรถไปอยู่ดี 😀 แล้วจะถ่ายสินค้าอะไรกันอีกทีก็ว่าไปครับ ช่วงนี้ชาวเฟรทอย่างผมจะเรียกมันว่า Trucking, Pick-up, Inland หรือ Inland freight ครับ

    3. การทำพิธีการศุลกากรขาออก
    ในขั้นตอนนี้ผู้ขาย(Shipper) หรือตัวแทนขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ(Freight Forwarder) ที่ได้จัดซื้อจัดจ้างไว้จะมีหน้าที่ในการสำแดงสินค้าต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร(Customs House) ว่าสินค้าอะไรจะออกจากประเทศนั้นนั่นเองครับ จุดนี้ภาษาเฟรทเรียกว่า Outbound Customs Clearance ครับ

    แนะนำให้อ่าน: ชิปปิ้งทำอะไร ตรงไหน อย่างไร?

    4. ท่าเรือ/ท่าอากาศยานต้นทาง
    เมื่อศุลกากรได้ตรวจปล่อยสินค้าแล้ว สินค้าก็จะได้รับอนุญาตให้เอาขึ้นเรือหรือเครื่องบินที่จัดเตรียมไว้เพื่อขนส่งออกจากประเทศผู้ขาย ในจุดนี้ภาษาเฟรทเราจะเรียกว่า Port of Loading(POL) ครับ

    5. ท่าเรือ/ท่าอากาศยานปลายทาง
    ตอนนี้สินค้าก็ได้เดินทางมาถึงยังประเทศของผู้ซื้อแล้วนะครับ จุดนี้เมื่อเรือหรือเครื่องบินจอดเทียบท่าแล้ว สินค้าจะถูกลำเลียงเข้าโกดังไว้ รอให้ผู้ซื้อหรือตัวแทนออกของและศุลกากรมาตรวจปล่อยสินค้าต่อไปครับ ในจุดนี้ภาษาเฟรทเราจะเรียกว่า Port of Discharge(POD) ครับ

    6. พิธีการศุลกากรสินค้าขาเข้า
    เจ้าพนักงานศุลกากรจะมาตรวจสินค้าที่ผู้ซื้อนำเข้ามาว่าสินค้าที่คุณนำเข้ามาตรงกับที่ได้แจ้งกับกรมศุลกากรไว้หรือไม่ เสียภาษีตรงกับฐานภาษีที่กรมศุลกากรกำหนดหรือไม่ เป็นสินค้าควบคุมหรือไม่ ถ้าไม่มีปัญหาอะไรเมื่อเรียบร้อยแล้ว ก็ขนออกจากท่าเรือ/ท่าอากาศยานได้เลยครับผม จุดนี้คือ Inbound Customs Clearance

    8 ขั้นตอนนำเข้าส่งออก ที่คุณควรรู้

    #3283
    Profile photo of oon
    oon
    Participant

    ถ้าตั้งบริษัทเล็กๆ หรือขนาดกลาง ทุน 1 ล้านนี่น่าจะเอาอยู่นะคะ

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)

กรุณา Login เพื่อ ตอบกระทู้

Connect with Facebook

Or fill the form below