ใครทำธุรกิจนำเข้าส่งออก มาแชร์เรื่องชิปปิ้งดีๆ ชิปปิ้งขี้โกง จะได้เป็นบทเรียน

กระทู้นี้ประกอบด้วย 1 ข้อความตอบกลับ มี 2 เสียง และอัปเดตครั้งสุดท้ายโดย Profile photo of chai yaporn chai yaporn 1 ปี มาแล้ว

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)
  • ผู้เขียน
    ข้อความ
  • #3326
    Profile photo of rinya
    rinya
    Participant

    ทำธุรกิจนำเข้าสินค้าแฟชั่น ทั้งจากเกาหลีและญี่ปุ่นมา 5 ปี เคยเจอประสบการณ์สารพัดจากชิปปิ้ง แต่เชื่อว่าชิปปิ้งดีๆ ก็มีเยอะ ในขณะเดียวกัน ไอ้ที่โกงๆ ก็มีอยู่นะ คุณต้องยอมรับข้อนี้  ใครทำธุรกิจนำเข้าส่งออก มาแชร์เรื่องชิปปิ้งดีๆ ชิปปิ้งโกง จะได้เป็นบทเรียน

    เคยมีข่าวนานแล้ว เรื่องกงโกงของชิปปิ้ง จึงเอามาฝากค่ะ

    กลโกง ชิปปิ้ง นำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย
    กรกฎาคม 2, 2010
    เข้าเรื่องเลยดีกว่า ไม่อารัมภาบทกันมากมาย เป็นที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่า หล่งสินค้าที่เยอะและถูกที่สุดอยู่ที่จีน ไม่แปลกเลยที่คนที่เห็นช่องทาง และโอกาสทางธุรกิจก่อน จะทำก่อนและรวยก่อน  การซื้อสินค้าจากจีนคองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทั้งการติดต่อ การหาของ การจ่ายเงิน รวมถึงการนำเข้าสินค้าจากจีน ผู้เขียนเองก็เป็นคนหนึ่งที่ทำงานและทำธุรกิจทางด้านนี้ คือซื้อมาและก็ขายไป  คนกลางที่สำคัญของธุรกิจนี้เห็นจะหนีไม่พ้น บริษัทนำเข้าสินค้า

    หน้าที่ของบริษัทนี้คือจัดส่งสินค้าที่เราสั่งไปกลับมาเมืองไทย แค่นี้เอง ฟังดูไม่ยากเลย แต่ในทุกกระบวนการ ก็มี กระบวนการแอบแฝง มีกลยุทธ์(โกงๆ) เรื่องนี้เป็นเรื่องหนึ่งในการทำธุรกิจคือ มันโกงกัน ที่ผู้เขียนต้องการเผยแพร่และบันทึกเป็นบทความที่น่าจะมีประโยชน์ต่อผู้อ่าน โดยเหตุการ์นี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น และหลายครั้งผู้ชนะก็คืือ เจ้าบริษัทนำเข้า

    link :
    กลโกง ชิปปิ้ง นำเข้าสินค้าจากจีนมาไทย

    • กระทู้นี้ถูกดัดแปลง 1 ปี มาแล้ว โดย Profile photo of rinya rinya
    • กระทู้นี้ถูกดัดแปลง 1 ปี มาแล้ว โดย Profile photo of rinya rinya
    #3338
    Profile photo of chai yaporn
    chai yaporn
    Participant

    เข้าใจว่า ชิปปิ้งผีถูกปราบไปเกือบหมดแล้วนะ แต่อาจจะมีหลงเหลืออยู่บ้าง มีข้อมูลเรื่องชิปปิ้งมาเล่าให้ฟัง…

    ธุรกิจชิปปิ้งมีมานานแล้ว ทำหน้าที่แทนผู้ส่งออกและนำเข้าโดยเกี่ยวข้องกับสองหน่วยงาน คือกรมศุลกากร ในการเสียภาษีและดำเนินการตามพิธีศุลกากร ส่วนที่สองเกี่ยวข้องกับการท่าเรือฯ โดยตรงคือกระบวนการที่ไปปล่อยของออกจากท่าเรือฯ

    ความจริงแล้วหัวใจในการทำงานของการท่าเรือฯ คือ “การให้บริการ” ที่สะดวกรวดเร็ว และถูกที่สุด แต่ดูเหมือนปรัชญาอันนี้ได้ถูกแปรเปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม คือ “ยิ่งช้า ยิ่งยุ่ง ยิ่งดี” เพราะเป็นช่องทางให้เจ้าหน้าที่หาผลประโยชน์ได้จากความไร้ประสิทธิภาพของคนและระบบที่เป็นอยู่ ชิปปิ้งหลายคนตั้งข้อสังเกตว่าระบบที่เป็นอยู่จะไม่มีทางดีขึ้น เพราะเป็นความจงใจที่จะสร้างระบบให้ยุ่งที่สุด เพื่ออำนาจในการต่อรองที่สูงขึ้นตามไปด้วย ภายในคอนเซป “พวกมึง (พ่อค้า) ได้กูก็ต้องได้ด้วย” การท่าเรือฯ และกรมศุลฯ แทนที่จะได้เจ้าหน้าที่ที่ให้บริการดีกลายเป็นแหล่งเทรนพ่อค้าไปเสียแล้ว เมื่อผู้จัดการถามเรือเอกพงษ์ศักดิ์ว่าทำไมปล่อยให้เจ้าหน้าที่หาประโยชน์เช่นนี้ เรือเอกพงษ์ศักดิ์ตอบด้วยสีหน้าธรรมดา ๆ ว่า “ก็เขาจ่ายกันเอง ถ้าใครเดือดร้อนก็ให้ร้องเรียนมา ก็ไม่เห็นมีใครร้องเรียนมานี่”

    http://info.gotomanager.com/news/printnews.aspx?id=7951

กำลังดู 2 ข้อความ - 1 ผ่านทาง 2 (ของทั้งหมด 2)

กรุณา Login เพื่อ ตอบกระทู้

Connect with Facebook

Or fill the form below